วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

❀ การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ

     การขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟ หมายถึง การเคลื่อนย้ายบุคคลด้วยตู้รถไฟต่อกันเป็นขบวนวิ่งไปบนรางเฉพาะตามเส้นทาง ซึ่งการขนส่งผู้็โดยสารทางรถไฟเกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ โดยเปิดให้บริการแก่ผู้โดยสารระหว่างเมืองแมนเชสเตอร์ กับ เมืองลิเวอร์พูล แต่รถไฟที่มีขบวนหรูหราที่สุดมีชื่อว่า โอเรียนท์เอกซ์เพรส (Orient-express) ซึ่งตกแต่งอย่างหรูหรา มีราคาแพงระดับเศรษฐี และมีการบริการชั้นเลิศ
     
  • สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีระบบการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • เรียกว่า แอมแทรค (Amtrack)
  • มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการตลาดและการจัดการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก
  • มีการร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวเพื่อจัดนำเที่ยวโดยใช้รถไฟ
  • ประเทศฝรั่งเศสมีรถไฟความเร็วสูง TGV (Train a Grand Vitas) วิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตร/ชั่งโมง 
  • ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า รถไฟชิงกันเชน (Shinkansen) วิ่งได้ 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง 
  • รถไฟประเภทนี้นิยมเรียกกันว่า รถไฟหัวกระสุน (Bullet Trains)

  • Eurailpass คือ ระบบการจำหน่ายตั๋วรถไฟเพื่อการท่องเที่ยวราคาถูก
  • ซึ่งตั๋ว Eurailpass นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถไฟชั้นหนึ่งอย่างไม่จำกัดเที่ยว
  • เดินทางได้ 16 ประเทศในยุโรป ออสเตรีีย เบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ลักซัมเบริ์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ กรีก โปรตุเกส และ ไอร์แลนด์
การขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟในประเทศไทย  
  • รัชกาลที่ 4 ได้คิดสถาปนากิจการรถไฟในราชอาณาจักรไทย 
  • รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าให้สร้างทางรถไฟสาย กรุงเทพ-นครราชสีมา ขึ้นเป็นสายแรก
  • วันที่ 26 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากิจการรถไฟ
  • เส้นทางเดินรถไฟมีความยาวทั้้้้้้้้้้้้้้้้้่่งสิ้น 2,996 กิโลเมตร
  • มีสถานีรถไฟทั่วประเทศ 433 แห่ง มีที่หยุดรถ 163 แห่ง มีป้ายหยุดรถ 53 แห่ง
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
องค์ประกอบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ  
     
มีองค์ประกอบ 4 อย่าง 
1.ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
  • ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟรัฐบาล
  • ผู้ประกอบการขน่สงผู้โดยสารด้วยรถไฟเอกชน
2.ขบวนรถไฟ ปัจจุบันหัวรถลากจูงมี 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
  • หัวรถจักรไอน้ำ
  • หัวจักรไฟฟ้า
  • หัวรถจักรดีเซล
3.เส้นทางรถไฟ แบ่งออกเป็น 2 ระบบคือ
  • เส้นทางรถไฟระบบทางเดียว (Singer Line)
  • เส้นทางรถไฟระบบทางคู่ (Double Line)
4.สถานีรถ  
  • สถานีรถไฟต้นทางปลายทาง
  • สถานีรถไฟชุมทาง
  • สถานีรถไฟรายทาง
ข้อได้เปรียบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ
  • เป็นบริการที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งระยะปานกลางและไกลๆ
  • สามารถให้บริการได้คราวละมากๆ
  • สามารถปรับตัวตามปริมาณขนส่งได้ง่าย
  • มีความปลอดภัยสูงกว่าการขนส่งประเภทอื่นๆ
  • มีความสบายในระหว่างการขนส่ง
ข้อเสียเปรียบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ 
  • เป็นกิจการขนส่งที่ลงทุนมาก
  • มีความคล่องตัวในการบริการทำได้น้อย
  • การบริการขนส่งระยะใกล้ต้องเสียต้นทุนสูง
  • ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางในการให้บริการได้
  • หากมีการเลิกกิจการจะเสียหายมาก
การแบ่งประเภทรถไฟตามความเร็ว 
แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
รถไฟกลุ่มที่ 1 
  • วิ่งด้วยความเร็วสูงประมาณ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • เป็นรถไฟรถจักรดีเซลและรถดีเซลราง
  • รถไฟที่ประเทศไทยใช้ชื่อว่ารถ Diesel Multiple Units (DMUs) ซึ่งรุ่นที่เรารู้จักคือรุ่น Sprinter
รถไฟกลุ่มที่ 2
  • วิ่งด้วยความเร็วสูงประมาณ 140-180 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ขับเคลื่อนด้วยดีเซล
  • เช่น APT ของการรถไฟประเทศอังกฤษ ELT ของสเปน เป็นต้น
  • ประเทศฝรั่งเศสนำรถไฟ 2 ชั้น มาใช้เป็นประเทศแรก Double Decker Car 
  • ประเทศจีนนำรถไฟ 2 ชั้นในขบวนด่วน สายเซี่ยงไฮ้-นานกิง 
รถไฟกลุ่มที่ 3
  • รถไฟด่วนพิเศษ (Bullet Train)
  • วิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
  • เช่น ชิงคังเชน ของญี่ปุ่น และ TGV ฝรั่งเศส
  • รถไฟหัวกระสุนชิงคังเชน ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2507 กล่าวกันว่าเป็นรถไฟที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่สุดและวิ่งด้วยความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง
  • รถไฟ Eurostar ใช้ไฟฟ้า 12,200 กิโลวัตต์ในการพาผู้โดยสารจำนวน 766 คน เดินทางด้วยความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง

การบริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟฟ้า

  • เปิดให้บริการแก่คนกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2542 เพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
  • และในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2543 สมเด็จพระเทพรัตนสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นประธานพิธีเปิดรถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างเป็นทางการ
 
ค่าโดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอสมี 4 ประเภท
  • บัตรประเภทเที่ยวเดียว (Single Journey Ticket)

  • บัตรประเภทเติมเงิน (SkyCard / Stored Value Ticket)

  • บัตรโดยสาร 30 วัน
สำหรับนักเรียน นักศึกษา



































































































































สำหรับบุคคลทั่วไป
                                      
  • บัตรประเภท 1 วัน (One Day Pass)

ข้อห้ามในการใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส

  • ห้ามรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มในสถานีรถไฟฟ้าและในรถไฟฟ้า
  • ห้ามเล่นหรือทดลองใช้อุปกรณ์ใด ๆ ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟฟ้า
  • ห้ามยืนพิงประตู
  • ห้ามลงไปในบริเวณรางรถไฟฟ้า
รถไฟฟ้าใต้ดิน
  • สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ประมาณ 900 คน ในแต่ละขบวนนั้นมี 3 ตู้โดยสาร มีที่นั้งตู้ละ 42 ที่นั่ง และมีห้องพนักงานควบคุมรถอยู่ที่ปลายหัวและท้ายขบวน
  • ภายในขบวนมีอุปกรณ์ปลดล๊อกประตูรถไฟฉุกเฉิน สำหรับให้ผู้โดยสารปลดล๊อกด้วยมือก่อนเปิดประตูรถไฟ
  • ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน มีอุปกรณ์ดับเพลิง 2 ชุด ในแต่ละตู้ขบวน และ 1 ชุดในแต่ละห้องพนักงานควบคุม
  • เป็นระบบอุโมงค์คู่รางเดี่ยว คืออุโมงค์ 2 อุโมงค์ขนานกัน และแต่ละอุโมงค์จะเดินรถทางเดียว
  • โครงสร้างอุโมงค์เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะยืดหยุ่น มีระบบป้องกันน้ำซึมเข้าในอุโมงค์
  • ภายในอุโมงค์มีการติดตั้งรางวิ่งรถไฟ รางจ่ายกระแสไฟฟ้า ทางเดินซ่อมบำรุง อุปกรณ์ระบายอากาศ ระบบดูดอากาศใต้ชานชาลา และระบบตรวจจับ
  • ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติงานการเดินรถให้ได้ระดับประสิทธิภาพ การทำงานตามแผนที่ได้วางไว้
  • ผู้โดยสารสามารถแสดงบัตรโดยสารต่อเครื่องอ่านบัตรโดยสารอัตโนมัติ เรียกบัตรโดยสารนี้ว่า บัตรโดยสารอัจฉริยะไร้สัมผัส ซึ่งมีใช้ในระบบอยู่ 2 ชนิด คือ
1.เหรียญโดยสาร (Single Journey Token)
2.บัตรโดยสารแบบเติมเงิน (Stored Value Card)



     ดังนั้น การขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟเป็นการเคลื่อนย้ายบุคคลด้วยรถไฟที่ต่อกันเป็นขบวนวิ่งไปบนรางเฉพาะตามเส้นทาง ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากการขับเคลื่อนด้วยรถจักรไอน้ำ จนกระทั่งใช้เครื่องขับเคลื่อนด้วยไอพ่น จึงทำให้การขนส่งผู้โดยสารทางรถไฟเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว





อ้างอิงที่มา : 
http://www.mrta.co.th/main/type-ticket.htm
http://www.railway.co.th/about/history.asp
http://allknowledges.tripod.com/railway.html
http://www.railway.co.th/

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น