- สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีระบบการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก
- เรียกว่า แอมแทรค (Amtrack)
- มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการตลาดและการจัดการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก
- มีการร่วมมือกับบริษัทนำเที่ยวเพื่อจัดนำเที่ยวโดยใช้รถไฟ
- ประเทศฝรั่งเศสมีรถไฟความเร็วสูง TGV (Train a Grand Vitas) วิ่งได้ถึง 300 กิโลเมตร/ชั่งโมง
- ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่า รถไฟชิงกันเชน (Shinkansen) วิ่งได้ 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- รถไฟประเภทนี้นิยมเรียกกันว่า รถไฟหัวกระสุน (Bullet Trains)
- Eurailpass คือ ระบบการจำหน่ายตั๋วรถไฟเพื่อการท่องเที่ยวราคาถูก
- ซึ่งตั๋ว Eurailpass นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถไฟชั้นหนึ่งอย่างไม่จำกัดเที่ยว
- เดินทางได้ 16 ประเทศในยุโรป ออสเตรีีย เบลเยียม เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ลักซัมเบริ์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ฟินแลนด์ กรีก โปรตุเกส และ ไอร์แลนด์
- รัชกาลที่ 4 ได้คิดสถาปนากิจการรถไฟในราชอาณาจักรไทย
- รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าให้สร้างทางรถไฟสาย กรุงเทพ-นครราชสีมา ขึ้นเป็นสายแรก
- วันที่ 26 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนากิจการรถไฟ
- เส้นทางเดินรถไฟมีความยาวทั้้้้้้้้้้้้้้้้้่่งสิ้น 2,996 กิโลเมตร
- มีสถานีรถไฟทั่วประเทศ 433 แห่ง มีที่หยุดรถ 163 แห่ง มีป้ายหยุดรถ 53 แห่ง
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว |
มีองค์ประกอบ 4 อย่าง
1.ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟ แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
- ผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟรัฐบาล
- ผู้ประกอบการขน่สงผู้โดยสารด้วยรถไฟเอกชน
- หัวรถจักรไอน้ำ
- หัวจักรไฟฟ้า
- หัวรถจักรดีเซล
- เส้นทางรถไฟระบบทางเดียว (Singer Line)
- เส้นทางรถไฟระบบทางคู่ (Double Line)
- สถานีรถไฟต้นทางปลายทาง
- สถานีรถไฟชุมทาง
- สถานีรถไฟรายทาง
- เป็นบริการที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งระยะปานกลางและไกลๆ
- สามารถให้บริการได้คราวละมากๆ
- สามารถปรับตัวตามปริมาณขนส่งได้ง่าย
- มีความปลอดภัยสูงกว่าการขนส่งประเภทอื่นๆ
- มีความสบายในระหว่างการขนส่ง
- เป็นกิจการขนส่งที่ลงทุนมาก
- มีความคล่องตัวในการบริการทำได้น้อย
- การบริการขนส่งระยะใกล้ต้องเสียต้นทุนสูง
- ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางในการให้บริการได้
- หากมีการเลิกกิจการจะเสียหายมาก
แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
รถไฟกลุ่มที่ 1
- วิ่งด้วยความเร็วสูงประมาณ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- เป็นรถไฟรถจักรดีเซลและรถดีเซลราง
- รถไฟที่ประเทศไทยใช้ชื่อว่ารถ Diesel Multiple Units (DMUs) ซึ่งรุ่นที่เรารู้จักคือรุ่น Sprinter
- วิ่งด้วยความเร็วสูงประมาณ 140-180 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ขับเคลื่อนด้วยดีเซล
- เช่น APT ของการรถไฟประเทศอังกฤษ ELT ของสเปน เป็นต้น
- ประเทศฝรั่งเศสนำรถไฟ 2 ชั้น มาใช้เป็นประเทศแรก Double Decker Car
- ประเทศจีนนำรถไฟ 2 ชั้นในขบวนด่วน สายเซี่ยงไฮ้-นานกิง
- รถไฟด่วนพิเศษ (Bullet Train)
- วิ่งด้วยความเร็วสูงกว่า 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า
- เช่น ชิงคังเชน ของญี่ปุ่น และ TGV ฝรั่งเศส
- รถไฟหัวกระสุนชิงคังเชน ซึ่งเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ.2507 กล่าวกันว่าเป็นรถไฟที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ที่สุดและวิ่งด้วยความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง
- รถไฟ Eurostar ใช้ไฟฟ้า 12,200 กิโลวัตต์ในการพาผู้โดยสารจำนวน 766 คน เดินทางด้วยความเร็ว 300 กม.ต่อชั่วโมง
การบริการขนส่งผู้โดยสารด้วยรถไฟฟ้า
- เปิดให้บริการแก่คนกรุงเทพมหานคร มาตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2542 เพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
- และในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2543 สมเด็จพระเทพรัตนสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เป็นประธานพิธีเปิดรถไฟฟ้าบีทีเอสอย่างเป็นทางการ
ค่าโดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอสมี 4 ประเภท
- บัตรประเภทเที่ยวเดียว (Single Journey Ticket)
- บัตรประเภทเติมเงิน (SkyCard / Stored Value Ticket)
- บัตรโดยสาร 30 วัน
สำหรับนักเรียน นักศึกษา |
สำหรับบุคคลทั่วไป |
- บัตรประเภท 1 วัน (One Day Pass)
ข้อห้ามในการใช้รถไฟฟ้าบีทีเอส
- ห้ามรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มในสถานีรถไฟฟ้าและในรถไฟฟ้า
- ห้ามเล่นหรือทดลองใช้อุปกรณ์ใด ๆ ที่ติดตั้งในสถานีรถไฟฟ้า
- ห้ามยืนพิงประตู
- ห้ามลงไปในบริเวณรางรถไฟฟ้า
- สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ประมาณ 900 คน ในแต่ละขบวนนั้นมี 3 ตู้โดยสาร มีที่นั้งตู้ละ 42 ที่นั่ง และมีห้องพนักงานควบคุมรถอยู่ที่ปลายหัวและท้ายขบวน
- ภายในขบวนมีอุปกรณ์ปลดล๊อกประตูรถไฟฉุกเฉิน สำหรับให้ผู้โดยสารปลดล๊อกด้วยมือก่อนเปิดประตูรถไฟ
- ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน มีอุปกรณ์ดับเพลิง 2 ชุด ในแต่ละตู้ขบวน และ 1 ชุดในแต่ละห้องพนักงานควบคุม
- เป็นระบบอุโมงค์คู่รางเดี่ยว คืออุโมงค์ 2 อุโมงค์ขนานกัน และแต่ละอุโมงค์จะเดินรถทางเดียว
- โครงสร้างอุโมงค์เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กที่ถูกออกแบบให้มีลักษณะยืดหยุ่น มีระบบป้องกันน้ำซึมเข้าในอุโมงค์
- ภายในอุโมงค์มีการติดตั้งรางวิ่งรถไฟ รางจ่ายกระแสไฟฟ้า ทางเดินซ่อมบำรุง อุปกรณ์ระบายอากาศ ระบบดูดอากาศใต้ชานชาลา และระบบตรวจจับ
- ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติงานการเดินรถให้ได้ระดับประสิทธิภาพ การทำงานตามแผนที่ได้วางไว้
- ผู้โดยสารสามารถแสดงบัตรโดยสารต่อเครื่องอ่านบัตรโดยสารอัตโนมัติ เรียกบัตรโดยสารนี้ว่า บัตรโดยสารอัจฉริยะไร้สัมผัส ซึ่งมีใช้ในระบบอยู่ 2 ชนิด คือ
2.บัตรโดยสารแบบเติมเงิน (Stored Value Card)
อ้างอิงที่มา :
http://www.mrta.co.th/main/type-ticket.htm
http://www.railway.co.th/about/history.asp
http://allknowledges.tripod.com/railway.html
http://www.railway.co.th/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น