วิวัฒนาการของการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบิน
- ในปี ค.ศ.1887 พี่น้องตระกูลไรท์ชาวอเมริกาได้ประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องบินที่สามารถบรรทุกคนและบินได้
- การขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินเกินขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1930 ในประเทศเยอรมัน โดยให้บริการเส้นทางบินระหว่างเมืองเบอร์ลิน-ไลฟ์ซิก-ไวมาร์
- ส่วนเครื่องบินไอพ่นผลิตขึ้นครั้งแรกโดยชาวอังกฤษชื่อว่า แฟรงค์ วิทเทิล
- ในปี ค.ศ.1936 การขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินได้ใช้เครื่องบินแบบ DC-3 ให้บริการ มีความเร็วประมาณ 180 ไมล์ต่อชั่วโมง
- ปัจจุบันใช้เครื่องบิน Boeing 747 มีความเร็วประมาณ 640 ไมล์ต่อชั่วโมง
- ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสได้ร่วมมือกันสร้างเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงชื่อ Concorde มีความเร็วประมาณ 1,650 ไมล์ต่อชั่วโมง
- ส่วนเครื่องบินอวกาศลำแรกมีชื่อว่า เอ็กซ์ -30 บินสูง สองแสนฟุต ความเร็วประมาณ 18,000 ไมล์ต่อชั่วโมง
การขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินของประเทศไทย
- ผู้ให้กำเนิดการบินทหารคือพลโทพระยาเฉลิมอากาศ ได้จัดตั้งกองบินทหารขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2475
- ทางราชการได้เห็นความสำคัญของการบินทหาร จึงยกฐานะกองบินทหารบกขึ้นเป็นกรมอากาศยานทหารบกในปี พ.ศ.2461
- ต่อมาในปี พ.ศ.2465 ทางราชการได้เปิดเส้นทางบินประจำจังหวัดนครราชสีมา ร้อยเอ็ด และอุบลราชธานี
- ในปี พ.ศ.2490 ได้จัดตั้งบริษัทจำกัด ชื่อว่า บริษัทเดินอากาศ โดยจัดการบริการขนส่งด้วยเครื่องบินภายในประเทศและประเทศใกล้เคียง
- ในปี พ.ศ.2502 รัฐบาลได้ตั้งบริษัทการบินไทย เพื่อดำเนินกิจการเดินอากาศระหว่างประเทศ บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ
ข้อได้เปรียบของการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบิน
- มีความเร็วสูง
- สามารถเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินได้ง่าย
- สามารถให้บริการในท้องถิ่นทุรกันดารได้
- มีการลงทุนสูง
- เทคนิคในด้านการบินยุ่งยากซับซ้อนมาก
- ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูง
- อัตราค่าโดยสารสูง
- การบินต้องขึ้นอยู่สภาพภูมิอากาศ
- ความปลอดภัยมีน้อยหากเครื่องยนต์เกิดขัดข้อง
- การเข้าสู่วงการธุรกิจการบินทำได้ยาก
- สายการบิน เป็นผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบิน ซึ่งเป็นของรัฐบาลหรือเอกชนก็ได้ เราอาจแบ่งสายการบินตามลักษณะการให้บริการออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ
- สายการบินหลัก
- สายการบินท้องถิ่น
- สายการบินต้นทุนต่ำ
- สายการบินบริการเช่าเหมา
- สายการบินบริการแท็กซี่ทางอากาศ
- สายการบินบริการเฮลิคอปเตอร์
- เครื่องบินโดยสาร เป็นยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินที่สร้างขึ้นเพื่อขนส่งผู้โดยสารโดยเฉพาะ เราสามารถแบ่งเครื่องบินโดยสารออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ
- เครื่องบินโดยสารใบพัด
2. เครื่องบินโดยสารไอพ่น
3. เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียง
- เส้นทางบิน เป็นเส้นทางติดต่อระหว่างเมืองต่าง ๆ ที่สายการบินแต่ละสายกำหนดไว้เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสาร เส้นทางบินนี้อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ
- เส้นทางบินภายในประเทศ
- เส้นทางบินระหว่างประเทศ
- ท่าอากาศยาน เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินซึ่งเป็นสถานที่ให้เครื่องบินโดยสารจอดเพื่อรับส่งผู้โดยสาร โดยท่าอากาศยานจะมีหน้าที่สำคัญอยู่ 2 ประการคือ
- หน้าที่ในการให้บริการแก่ผู้โดยสาร
- หน้าที่ในการให้บริการแก่เครื่องบินโดยสาร
- ทางวิ่งและทางขับ
- อาคารสถานี
- ลานจอดเครื่องบิน
- ทางเข้าออกระหว่างท่าอากาศยานกับตัวเมือง
- เครื่องช่วยในการเดินอากาศ เป็นเครื่องช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของเครื่องบิน พร้อมทั้งให้บริการและกำหนดระเบียบปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยแก่เครื่องบินในการบินเข้าออกจากท่าอากาศยาน เครื่องช่วยในการเดินอากาศประกอบด้วย
- วิทยุสื่อสารในสนามบิน
- การบริการจราจรทางอากาศ
- การสื่อสารการบิน
- การบริการอุตุนิยมวิทยาการบิน
- การบริการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบภัย
- การบริการข่าวสารการบิน
การให้บริการขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินจะมุ่งเน้นให้บริการหลักอยู่ 2 ประเภทคือ
- การขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินระหว่างเมือง ในประเทศไทยบริษัทการบินไทยจำกัด ได้ให้บริการเป็นประจำ 3 เส้นทางคือ
- สายเหนือ ทำการบินระหว่างกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-ตาก-แม่สอด-แพร่-น่าน-ลำปาง-เชียงใหม่-เชียงราย-แม่ฮ่องสอน
- สายตะวันออกเฉียงเหนือ ทำการบินระหว่างกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-ขอนแก่น- อุดรธานี-อุบลราชธานี-สกลนคร-เลย
- สายใต้ ทำการบินระหว่างกรุงเทพฯ-ภูเก็ต-หาดใหญ่-สุราษฎธานี-ตรัง-ปัตตานี-นราธิวาส-นครศรีธรรมราช
- การขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศทางเครื่องบิน การขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศด้วยเครื่องบิน โดยเส้นทางที่บริษัทการบินไทย จำกัด ทำการบินระหว่าง 5 ทวีป ไปยังเมืองต่าง ๆใน 30 ประเทศดังต่อไปนี้
- เส้นทางบินภูมิภาค แบ่งออกเป็น 3 สายคือ
-สายใต้ บริการบินไปยังปีนัง กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ จาการ์ตา และบูรไน
-สายตะวันออก บริการบินไปยังย่างกุ้ง ดัคคา กัลกาตา กาฎมัณฑุ เดลลี โคลัมโบ การาจี ดาร์ราน ริยาด คูเวต แบกแดด มัสแกต และไคโร
2. เส้นทางบินข้ามทวีป แบ่งออกเป็น 3 สายคือ
-สายยุโรป บริการบินไปยังเอเธนส์ โรม เมดริค ปารีส ลอนดอน อัมเตอร์ดัม ซูริค เวียนนา แฟรงเฟิร์ต โคเปนเฮเกน และสต๊อกโฮล์ม
-สายออสเตรเลีย บริการบินไปยังเมลเบอร์น บริสเบน ซิดนีย์ เพิร์ธ คานส์ และโอคแลนด์
-สายอเมริกา บริการบินไปยังซีแอตเติล ดัลลัส โตรอนโต และบินตรงไปนิวยอร์ค
ดังนั้น การขนส่งผู้โดยสารด้วยเครื่องบินเป็นการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารด้วยเครื่องบินที่บินในอากาศ ซึ่งมีวิวัฒนาการมาจากนก จนกลายเป้นเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่และมีความเร็วสูงมาก ปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพราะใช้เวลาเดินทางสั้นมาก
อ้างอิงที่มา :
http://www.thaiairways.com/
http://www.suvarnabhumiairport.com/
http://gotoknow.org/blog/aviation/386014
http://www.logisticafe.com/th/2009/11/air-freight/
Free Bet | Bets | Bets | Bet Online
ตอบลบFree bets of the day sbobet ทางเข้า are placed at the same time at 1XBET any time to give you some value in betting. 제왕카지노 As with most sports, you don't have to do this before placing